Trang

Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Có nên cho trẻ học tiếng Anh khi chưa rành tiếng Việt?.

MỘT GIỜ HỌC TIẾNG ANH VỚI GIẢI PHÁP LỚP HỌC SỐ THÔNG MINH


I. Điểm khác biệt của khóa học này là sự phù hợp với nhiều đối tượng và đáp ứng được các mục đích học tiếng Anh khác nhau của học viên


Liên hệ: Công ty giải pháp giáo dục toàn cầu - GESĐịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 27 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 04 6368206/ 0912627877; Email: geshn@vnn.vn.; Website: www.ges.vn- www.crown.ac.nz. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu hoc tieng anh co ban youtube ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ ..

Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng học tiếng anh Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh .. Sở GD-ĐT TP sẽ công nhận áp dụng bài thi tin học theo chuẩn quốc tế để đánh giá trình độ tin học cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và khối trường CĐ, TCCN. Hàng năm 2 đơn vị sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, tin học cấp TP. Tại lễ ký kết, Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP dùng bài thi TOEFL và cuộc thi học sinh giỏi tin học văn phòng cấp TP. Như vậy, bên cạnh hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên theo chuẩn Cambridge, TPHCM sẽ có thêm hệ thống đánh giá theo chuẩn của EST của Mỹ. KHÁNH BÌNH. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên. -Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí hoc tieng anh co ban cho nguoi moi bat dau ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ .

II. Học sinh tiểu học TPHCM được học tiếng Anh theo chuẩn Cambrigde


.Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Trong năm 2010, Khu Công nghệ cao tiếp tục thực hiện chương trình hướng đến cộng đồng với chủ đề: Góp phần chăm lo cho công tác giáo dục – Hướng đến người lao động vì chất lượng nguồn nhân lực”, điển hình là các khóa huấn luyện bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên quận 9, trao tặng học bổng, trao tặng góc học tập tiếng Anh... Với đội ngũ giảng viên nước ngoài đến từ: Anh, Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy và đặc biệt các Thầy/Cô giáo sẽ mang đến cho các Bạn một phương pháp học tập hoàn hảo nhất từ trước đến nay công với các dụng cụ học tập hiện đại: Giá trình Đại học Cambrigde và Đại học Oxford cung cấp; Máy chiếu; Mô hình học; Giáo cụ trực quan; Cũng như một số tổ chức Giáo dục lớn nhất tại Việt Nam, Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế Elink cam kết 100% chất lượng đào tạo và kết quả đầu ra cho những học viên. Đó cũng là lời khẳng định rằng Học viện Elink là một tổ chức đào tạo Tiếng Anh tốt như thế nào.Phương châm: Tận tâm vì học viên, vì thương hiệu Elink” cộng với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ các Trường Đại học của Vương Quốc Anh và các Thầy/Cô chuyên gia giảng dạy đồng lòng thống nhất áp dụng phương pháp đào tạo hiệu quả cao nhất hiện nay cho các Học viên đến tham gia học, chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian học tập Tiếng Anh cho các Bạn… Nhằm chào mừng các Tân Sinh viên của các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học… của Hà Nội năm 2010Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế Elink sẽ phát quà tại Học viện cho các Học viên đến tham gia các khóa học tại Elink từ 10/10/2010 đến hết ngày 10/11/2010Bốc thăm nhận quà có giá trị lớn: Điện thoại, Đồng Hồ, Áo phông, Balô,... Đặc biệt có 10 phần quà trị giá lớn nhất từ trước đến nay dành cho các Học viên: 03 Laptop và 03 phần thưởng Học bổng 100% và 04 điện thoại di động khi tham gia khóa học tại ElinkCách thức bốc thăm: Đến đăng ký khóa học và hãy mang theo tờ rơi bất kỳ của Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế ElinkMọi chi tiết xin liên hệ: Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế ElinkAdd: 11/167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội Bên cạnh Trường Đại học Công Đoàn Tel: [+84].04 627 620 44 | [+84].04 627 620 55 Website: www.elink.edu.vn Email: anhnguelink@gmail.com 24H.COM.VN. 1. Chơi hơn dạy. Chính xác phải nói đây là phương pháp Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. 2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... Nói chung là các hoạt động nhằm giúp các em tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập. 3. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết. Cần chú ý những học cụ kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch... Bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của học sinh, nhất là cần khuyến khích học sinh tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích các em nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều. Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng. 4. Nói nhiều hơn nghe-viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và học tiếng anh bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, học sinh cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp học sinh phát âm chuẩn. Qua đó các em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc... 5. Bắt chước hơn ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của các em, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ. 6. Vui hơn cho điểm. Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, học sinh phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả.

1. Chơi hơn dạy. Chính xác phải nói đây là phương pháp Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. 2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... Nói chung là các hoạt động nhằm giúp các em tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập. 3. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết. Cần chú ý những học cụ kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch... Bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của học sinh, nhất là cần khuyến khích học sinh tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích các em nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều. Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng. 4. Nói nhiều hơn nghe-viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, học sinh cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp học sinh phát âm chuẩn. Qua đó các em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc... 5. Bắt chước hơn ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của các em, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ. 6. Vui hơn cho điểm. Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, học sinh phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T. -Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ học tiếng anh cơ bản ở language link cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ. Theo đó, đối với học sinh bậc tiểu học học chương trình tiếng Anh tăng cường: học hết lớp 2 tối thiểu đạt 2 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A1 theo khung trình độ năng lực ngoại ngữ của Bộ Giáo dục - đào tạo; học sinh học hết lớp 3 tối thiểu đạt 3 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 tương đương trình độ A1; học sinh học hết lớp 4 tối thiểu đạt 2 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 hoặc đạt điểm tối thiểu 4 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A2; học sinh học hết lớp 5 tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 tương đương trình độ A2. Như vậy, ngoài hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của ĐH Cambridge, đến nay TP sử dụng thêm hệ thống chứng chỉ của ETS để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh. Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM, khẳng định sở không bắt buộc mà chỉ khuyến khích học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ theo chuẩn quốc tế học sinh được chọn lựa một trong hai hệ thống chứng chỉ. H.HG.. 1. Chơi hơn dạy. Chính xác phải nói đây là phương pháp Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. 2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... Nói chung là các hoạt động nhằm giúp các em tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập. 3. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết. Cần chú ý những học cụ kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch... Bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của học sinh, nhất là cần khuyến khích học sinh tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích các em nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều. Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng. 4. Nói nhiều hơn nghe-viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, học sinh cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp học sinh phát âm chuẩn. Qua đó các em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc... 5. Bắt chước hơn ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của các em, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ. 6. Vui hơn cho điểm. Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, học sinh phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. - Tư vấn của chuyên gia Trung tâm giáo dục StudyLink International: Muốn đầu tư kiến thức tiếng Anh thật vững vàng để phục vụ cho nghề sư phạm nói riêng hoặc những ngành nghề khác nói chung, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Trong đó, du học là hướng mà hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn có thể cân nhắc tập trung học Anh ngữ 6 tháng đến 1 năm tại New Zealand, Úc hoặc Anh, tại các trường ĐH danh tiếng để tự tin đứng trên bục giảng. Hoặc đầu tư cao hơn thì bạn có thể học trọn một bằng cử nhân ĐH về giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Chỉ có dạng học ĐH mới có học bổng, còn học Anh ngữ độc lập không có. Các tiêu chí xét học bổng của các trường ĐH đều yêu cầu sinh viên phải tốt nghiệp trung học loại xuất sắc và trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0-6.5. Để được hướng dẫn chọn trường và giúp hoàn tất toàn bộ hồ sơ du học miễn phí, mời bạn liên hệ StudyLink www.studylink.org. TTO Mọi thắc mắc liên quan đến du học, hoc tieng anh tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. Không chỉ có Bến Tre, nhiều địa phương khác cũng thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS đạt chuẩn. Nguồn Internet.

III. Lớp 2 còn nhiều hơn nữa khi số học sinh học tiếng Anh chiếm tới gần 50% tức là 37/80 nghìn học sinh


Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc học sinh học và thi lấy các chứng chỉ quốc tế nói trên chỉ mang tính khuyến khích, tự nguyện chứ không phải bắt buộc. Vì vậy, đó không phải là tiêu chí để xem xét đánh giá kết quả học tập của học sinh khi lên lớp. Mỹ Hằng. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVN. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan học tiếng anh tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T .. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. Theo đó, đối với học sinh bậc tiểu học học chương trình tiếng Anh tăng cường: học hết lớp 2 tối thiểu đạt 2 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A1 theo khung trình độ năng lực ngoại ngữ của Bộ Giáo dục - đào tạo; học sinh học hết lớp 3 tối thiểu đạt 3 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 tương đương trình độ A1; học sinh học hết lớp 4 tối thiểu đạt 2 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 hoặc đạt điểm tối thiểu 4 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A2; học sinh học hết lớp 5 tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 tương đương trình độ A2. Như vậy, ngoài hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của ĐH Cambridge, đến nay TP sử dụng thêm hệ thống chứng chỉ của ETS hoc tieng anh để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh. Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM, khẳng định sở không bắt buộc mà chỉ khuyến khích học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ theo chuẩn quốc tế học sinh được chọn lựa một trong hai hệ thống chứng chỉ. H.HG. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Trong năm 2010, Khu Công nghệ cao tiếp tục thực hiện chương trình hướng đến cộng đồng với chủ đề: Góp phần chăm lo cho công tác giáo dục – Hướng đến người lao động vì chất lượng nguồn nhân lực”, điển hình là các khóa huấn luyện bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên quận 9, trao tặng học bổng, trao tặng góc học tập tiếng Anh...

Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc học sinh học và thi lấy các chứng chỉ quốc tế nói trên chỉ mang tính khuyến khích, tự nguyện chứ không phải bắt buộc. Vì vậy, đó không phải là tiêu chí để xem xét đánh giá kết quả học tập của học sinh khi lên lớp. Mỹ Hằng. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng học tiếng anh cơ bản ở hà nội 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên .. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. - Tư vấn của chuyên gia Trung tâm giáo dục StudyLink International: Muốn đầu tư kiến thức tiếng Anh thật vững vàng để phục vụ cho nghề sư phạm nói riêng hoặc những ngành nghề khác nói chung, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Trong đó, du học là hướng mà hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn có thể cân nhắc tập trung học Anh ngữ 6 tháng đến 1 năm tại New Zealand, Úc hoặc Anh, tại các trường ĐH danh tiếng để tự tin đứng trên bục giảng. Hoặc đầu tư cao hơn thì bạn có thể học trọn một bằng cử nhân ĐH về giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Chỉ có dạng học ĐH mới có học bổng, còn học Anh ngữ độc lập không có. Các tiêu chí xét học bổng của các trường ĐH đều yêu cầu sinh viên phải tốt nghiệp trung học loại xuất sắc và trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0-6.5. Để được hướng dẫn chọn trường và giúp hoàn tất toàn bộ hồ sơ du học miễn phí, mời bạn liên hệ StudyLink www.studylink.org. TTO Mọi thắc mắc liên quan đến du học, tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVNTheo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh tiểu học thông qua bài thi TOEFL Primary của Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS. Đây là chương trình được ETS nghiên cứu dành riêng cho học sinh tiểu học, giúp phát triển tư duy của trẻ nhỏ, đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh ở hai lĩnh vực học thuật và xã hội. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tiếng Anh tăng cường được thành phố đưa vào bậc tiểu học từ năm 2000. Đến nay, toàn thành phố đã có khoảng 300.000 học sinh tiểu học tham gia chương trình này. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Tại hội thảo, các giáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học; trong đó, nhấn mạnh đến các cách thức gây thu hút, chú ý cho học sinh như giảng dạy tiếng Anh qua toán và khoa học, qua văn hóa Việt Nam, thông qua các hoạt động kể và đọc truyện… Bên cạnh đó, đại diện tổ chức IIG Việt Nam đơn vị ủy quyền của ETS tại Việt Nam đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến TOEFL Primary, gợi ý và hướng dẫn các phương pháp giảng dạy phù hợp; đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy tiếng Anh tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 17/2/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các đơn vị về đánh giá chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh, sinh viên thành phố theo hệ thống đánh giá của ETS được Sở và IIG ký kết ghi nhớ phối hợp tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của ETS ngày 20/9/2013. Các chứng chỉ tiếng Anh của ETS sẽ được sử dụng song song với các chứng chỉ tiếng Anh của Cambrigde English.Vũ Tiến Lực. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học hoc tieng anh lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm.
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét