Trang

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Thêm một cuốn sách tiếng Anh mới học tiếng anh cho học sinh tiểu học.

GLOBAL EDUCATION VÀ NHOMMUA


I. Học bổng được áp dụng cho tất cả các khóa học tiếng Anh tại GLN


Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVN. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự học tiếng anh cơ bản ở language link vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T .. Kết thúc khóa học sẽ là một ngày hội Olympic khó quên với các em nhỏ, khiến việc duy trì thói quen sử dụng tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn. Việc mô phỏng càng tự nhiên bao nhiêu thì hiệu quả càng cao bấy nhiêu, sách luyện thi nhiều chương trình khác nhau khiến cho các giáo viên giảng dạy cũng khó chọn lựa những bộ sách chuẩn mực phục vụ tốt cho việc dạy và học ở nhà trường. Anh được biết thì vòng đầu thì chặt, lạnh lùng đi qua em cứ như em đang nói gì với ai đó chứ không phải chào ông.Và điều đáng buồn là không chỉ một mình học sinh trên phát âm như vậy mà có nhiều học sinh tiểu học khác cũng giống em. Trong trường hợp như vậy không ai đặt ra câu hỏi học bao nhiêu giờ tiếng Việt và bao nhiêu giờ tiếng Anh mỗi tuần, và phương pháp giảng dạy khiến cho người học tiếng Anh càng thêm đau đầu với câu hỏi Làm sao để học tiếng Anh tốt?”.

Liên hệ: Công ty giải pháp giáo dục toàn cầu - GESĐịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 27 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 04 6368206/ 0912627877; Email: geshn@vnn.vn.; Website: www.ges.vn- www.crown.ac.nz. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. - Tư vấn của chuyên gia Trung tâm giáo dục StudyLink International: Muốn đầu tư kiến thức tiếng Anh thật vững vàng để phục vụ cho nghề sư phạm nói riêng hoặc những ngành nghề khác nói chung, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Trong đó, du học là hướng mà hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn có thể cân nhắc tập trung học Anh ngữ 6 tháng đến 1 năm tại New Zealand, Úc hoc tieng anh hoặc Anh, tại các trường ĐH danh tiếng để tự tin đứng trên bục giảng. Hoặc đầu tư cao hơn thì bạn có thể học trọn một bằng cử nhân ĐH về giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Chỉ có dạng học ĐH mới có học bổng, còn học Anh ngữ độc lập không có. Các tiêu chí xét học bổng của các trường ĐH đều yêu cầu sinh viên phải tốt nghiệp trung học loại xuất sắc và trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0-6.5. Để được hướng dẫn chọn trường và giúp hoàn tất toàn bộ hồ sơ du học miễn phí, mời bạn liên hệ StudyLink www.studylink.org. TTO Mọi thắc mắc liên quan đến du học, tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định.. Không chỉ có Bến Tre, nhiều địa phương khác cũng thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS đạt chuẩn. Nguồn Internet. Khóa học cũng sẽ đưa ra những thách thức kinh doanh mà các nhà cung cấp dịch vụ đang gặp phải, như làm thế nào để tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng, để mỗi cá nhân họ có thể đóng góp cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp mình. Khóa học sẽ bao gồm hai hớp học với 15 học viên cho mỗi lớp, dành cho các học viên đã có trình độ tiếng Anh tiền trung cấp và trung cấp. Võ Thanh. Sở GD-ĐT TP sẽ công nhận áp dụng bài thi tin học theo chuẩn quốc tế để đánh giá trình độ tin học cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và khối trường CĐ, TCCN. Hàng năm 2 đơn vị sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, tin học cấp TP. Tại lễ ký kết, Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP dùng bài thi TOEFL và cuộc thi học sinh giỏi tin học văn phòng cấp TP. Như vậy, bên cạnh hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên theo chuẩn Cambridge, TPHCM sẽ có thêm hệ thống đánh giá theo chuẩn của EST của Mỹ. KHÁNH BÌNH. -Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng hoc tieng anh co ban o dau Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ .

II. Học sinh tiểu học TPHCM được học tiếng Anh theo chuẩn Cambrigde


.Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ. Theo đó, đối với học sinh bậc tiểu học học chương trình tiếng Anh tăng cường: học hết lớp 2 tối thiểu đạt 2 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A1 theo khung trình độ năng lực ngoại ngữ của Bộ Giáo dục - đào tạo; học sinh học hết lớp 3 tối thiểu đạt 3 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 tương đương trình độ A1; học sinh học hết lớp 4 tối thiểu đạt 2 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 hoặc đạt điểm tối thiểu 4 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A2; học sinh học hết lớp 5 tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 tương đương trình độ A2. Như vậy, ngoài hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của ĐH Cambridge, đến nay TP sử dụng thêm hệ thống chứng chỉ của ETS để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh. Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM, khẳng định sở không bắt buộc mà chỉ khuyến khích học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ theo chuẩn quốc tế học sinh được chọn lựa một trong hai hệ thống chứng chỉ. H.HG. 1. Chơi hơn dạy. Chính xác phải nói đây là phương pháp Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. 2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... Nói chung là các hoạt động nhằm giúp các em tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập. 3. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết. Cần chú ý những học cụ kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch... Bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của học sinh, nhất là cần khuyến khích học sinh tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích các em nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều. Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng. 4. Nói nhiều hơn nghe-viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, học sinh cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp học sinh phát âm chuẩn. Qua đó các em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc... 5. Bắt chước hơn ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của các em, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ hoc tieng anh co ban o ha noi chuẩn gần với người bản xứ. 6. Vui hơn cho điểm. Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, học sinh phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn .

Liên hệ: Công ty giải pháp giáo dục toàn cầu - GESĐịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 27 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 04 6368206/ 0912627877; Email: geshn@vnn.vn.; Website: www.ges.vn- www.crown.ac.nz. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Hoc tieng anh Tuệ. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. Khóa học cũng sẽ đưa ra những thách thức kinh doanh mà các nhà cung cấp dịch vụ đang gặp phải, như làm thế nào để tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng, để mỗi cá nhân họ có thể đóng góp cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp mình. Khóa học sẽ bao gồm hai hớp học với 15 học viên cho mỗi lớp, dành cho các học viên đã có trình độ tiếng Anh tiền trung cấp và trung cấp. Võ Thanh .. Sở GD-ĐT TP sẽ công nhận áp dụng bài thi tin học theo chuẩn quốc tế để đánh giá trình độ tin học cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và khối trường CĐ, TCCN. Hàng năm 2 đơn vị sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, tin học cấp TP. Tại lễ ký kết, Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP dùng bài thi TOEFL và cuộc thi học sinh giỏi tin học văn phòng cấp TP. Như vậy, bên cạnh hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên theo chuẩn Cambridge, TPHCM sẽ có thêm hệ thống đánh giá theo chuẩn của EST của Mỹ. KHÁNH BÌNH. Khoảng 200.000 học sinh cấp 2 ở Anh quốc đạt kết quả yếu kém trong môn tiếng Anh và môn toán, theo những số liệu mới được Ủy ban Trẻ em - Trường học – Gia đình nước này công bố. Rất nhiều học sinh ở Anh đã học sa sút ở những môn cơ bản khi bước năm cuối của cấp 2 so với những kết quả mà những học sinh này có được ở cuối cấp 1. Hơn 2/5 số học sinh có kết quả yếu kém ở môn toán và 1/3 học sinh không thể đạt điểm trung bình trong môn tiếng Anh. Những kết quả này đã khiến những người làm giáo dục ở nước bày vô cùng lo lắng. Một số người cho rằng, điều đó có thể làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của những học sinh thông minh khi phải ngồi chung lớp với những học sinh yếu kém. Chúng ta cần tăng cường hơn nữa phương pháp dạy theo năng lực của học sinh. Điều này sẽ giúp phát triển tối đa năng khiếu đặc biệt ở một số học sinh xuất sắc”, ông Nick Gibb, hiệu trưởng một trường học, cho biết. Từ năm 2006, Chính phủ Anh đưa vào nhà trường một văn bằng chung mang tên GCSE, gồm 5 cấp độ, dùng làm thước đo cho hai môn toán và tiếng Anh từ mức A đến C. Trong thời gian tới, những môn này sẽ được kiểm tra thường xuyên. Những số liệu của Ủy ban Trẻ em - Trường học – Gia đình Anh cho thấy 558.000 học sinh chiếm 65,5% đạt kết quả tiến bộ trong môn tiếng Anh, tăng 6% so với năm 2006. Tuy nhiên, số học sinh không vượt quả các kỳ thi chất lượng ở môn học cơ bản này vẫn còn rất cao - 34,5%. Trong khi đó, số học sinh đạt kết quả yếu kém ở môn toán thậm chí còn cao hơn khoảng 230.500 học sinh, chiếm 41%. Một chi tiết khá thú vị cũng được bản báo trên đưa ra là những học sinh nữ học tốt hơn học sinh nam ở môn tiếng Anh và môn Toán. Sự khác biệt rõ nét nhất là trong việc phát âm trong môn tiếng Anh. Cụ thể, 70,7% học sinh nữ đạt kết quả tốt trong môn tiếng Anh, so với 60,4% ở học sinh nam. Trong khi đó, ở môn toán, 59,5% học sinh nữ đạt kết quả tốt, con số này của học sinh nam chỉ là 58%. Thanh Xuyên Theo Telegraph. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVNTheo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh tiểu học thông qua bài thi TOEFL Primary của Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS. Đây là chương trình được ETS nghiên cứu dành riêng cho học sinh tiểu học, giúp phát triển tư duy của trẻ nhỏ, đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh ở hai lĩnh vực học thuật và xã hội. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tiếng Anh tăng cường được thành phố đưa vào bậc tiểu học từ năm 2000. Đến nay, toàn thành phố đã có khoảng 300.000 học sinh tiểu học tham gia chương trình này. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Tại hội thảo, các giáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học; trong đó, nhấn mạnh đến các cách thức gây thu hút, chú ý cho học sinh như giảng dạy tiếng Anh qua toán và khoa học, qua văn hóa Việt Nam, thông qua các hoạt động kể và đọc truyện… Bên cạnh đó, đại diện tổ chức IIG Việt Nam đơn vị ủy quyền của ETS tại Việt Nam đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến TOEFL Primary, gợi ý và hướng dẫn các phương pháp giảng dạy phù hợp; đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy tiếng học tiếng anh cơ bản cho người mới bắt đầu Anh tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 17/2/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các đơn vị về đánh giá chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh, sinh viên thành phố theo hệ thống đánh giá của ETS được Sở và IIG ký kết ghi nhớ phối hợp tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của ETS ngày 20/9/2013. Các chứng chỉ tiếng Anh của ETS sẽ được sử dụng song song với các chứng chỉ tiếng Anh của Cambrigde English.Vũ Tiến Lực. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVN.

III. Học bổng được áp dụng cho tất cả các khóa học tiếng Anh tại GLN


HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Khoảng 200.000 học sinh cấp 2 ở Anh quốc đạt kết quả yếu kém trong môn tiếng Anh và môn toán, theo những số liệu mới được Ủy ban Trẻ em - Trường học – Gia đình nước này công bố. Rất nhiều học sinh ở Anh đã học sa sút ở những môn cơ bản khi bước năm cuối của cấp 2 so với những kết quả mà những học sinh này có được ở cuối cấp 1. Hơn 2/5 số học sinh có kết quả yếu kém ở môn toán và 1/3 học sinh không thể đạt điểm trung bình trong môn tiếng Anh. Những kết quả này đã khiến những người làm giáo dục ở nước bày vô cùng lo lắng. Một số người cho rằng, điều đó có thể làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của những học sinh thông minh khi phải ngồi chung lớp với những học sinh yếu kém. Chúng ta cần tăng cường hơn nữa phương pháp dạy theo năng lực của học sinh. Điều này sẽ giúp phát triển tối đa năng khiếu đặc biệt ở một số học sinh xuất sắc”, ông Nick Gibb, hiệu trưởng một trường học, cho biết. Từ năm 2006, Chính phủ Anh đưa vào nhà trường một văn bằng chung mang tên GCSE, gồm 5 cấp độ, dùng làm thước đo cho hai môn toán và tiếng Anh từ mức A đến C. Trong thời gian tới, những môn này sẽ được kiểm tra thường xuyên. Những số liệu của Ủy ban Trẻ em - Trường học – Gia đình Anh cho thấy 558.000 học sinh chiếm 65,5% đạt kết quả tiến bộ trong môn tiếng Anh, tăng 6% so với năm 2006. Tuy nhiên, số học sinh không vượt quả các kỳ thi chất lượng ở môn học cơ bản này vẫn còn rất cao - 34,5%. Trong khi đó, số học sinh đạt kết quả yếu kém ở môn toán thậm chí còn cao hơn khoảng 230.500 học sinh, chiếm 41%. Một chi tiết khá thú vị cũng được bản báo trên đưa ra là những học sinh nữ học tốt hơn học sinh nam ở môn tiếng Anh và môn Toán. Sự khác biệt rõ nét nhất là trong việc phát âm trong môn tiếng Anh. Cụ thể, 70,7% học sinh nữ đạt kết quả tốt trong môn tiếng Anh, so với 60,4% ở học sinh nam. Trong khi đó, ở môn toán, 59,5% học sinh nữ đạt kết quả tốt, con số này của học sinh nam chỉ là 58%. Thanh Xuyên Theo Telegraph. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa học tiếng anh kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ .. Theo đó, đối với học sinh bậc tiểu học học chương trình tiếng Anh tăng cường: học hết lớp 2 tối thiểu đạt 2 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A1 theo khung trình độ năng lực ngoại ngữ của Bộ Giáo dục - đào tạo; học sinh học hết lớp 3 tối thiểu đạt 3 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 tương đương trình độ A1; học sinh học hết lớp 4 tối thiểu đạt 2 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 hoặc đạt điểm tối thiểu 4 sao của bài thi TOEFL Primary step 1 cận trình độ A2; học sinh học hết lớp 5 tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2 tương đương trình độ A2. Như vậy, ngoài hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của ĐH Cambridge, đến nay TP sử dụng thêm hệ thống chứng chỉ của ETS để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh. Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM, khẳng định sở không bắt buộc mà chỉ khuyến khích học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ theo chuẩn quốc tế học sinh được chọn lựa một trong hai hệ thống chứng chỉ. H.HG. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. - Tư vấn của chuyên gia Trung tâm giáo dục StudyLink International: Muốn đầu tư kiến thức tiếng Anh thật vững vàng để phục vụ cho nghề sư phạm nói riêng hoặc những ngành nghề khác nói chung, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Trong đó, du học là hướng mà hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn có thể cân nhắc tập trung học Anh ngữ 6 tháng đến 1 năm tại New Zealand, Úc hoặc Anh, tại các trường ĐH danh tiếng để tự tin đứng trên bục giảng. Hoặc đầu tư cao hơn thì bạn có thể học trọn một bằng cử nhân ĐH về giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Chỉ có dạng học ĐH mới có học bổng, còn học Anh ngữ độc lập không có. Các tiêu chí xét học bổng của các trường ĐH đều yêu cầu sinh viên phải tốt nghiệp trung học loại xuất sắc và trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0-6.5. Để được hướng dẫn chọn trường và giúp hoàn tất toàn bộ hồ sơ du học miễn phí, mời bạn liên hệ StudyLink www.studylink.org. TTO Mọi thắc mắc liên quan đến du học, tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng hoc tieng anh co ban cho nguoi moi bat dau chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường học tiếng anh - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T .. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ. Sở GD-ĐT TP sẽ công nhận áp dụng bài thi tin học theo chuẩn quốc tế để đánh giá trình độ tin học cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và khối trường CĐ, TCCN. Hàng năm 2 đơn vị sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, tin học cấp TP. Tại lễ ký kết, Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP dùng bài thi TOEFL và cuộc thi học sinh giỏi tin học văn phòng cấp TP. Như vậy, bên cạnh hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên theo chuẩn Cambridge, TPHCM sẽ có thêm hệ thống đánh giá theo chuẩn của EST của học tiếng anh Mỹ. KHÁNH BÌNH .
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét